Xin giấy phép xây dựng tại Bến Cát cần ĐIỀU KIỆN gì?

xin giay phep xay dung ben cat 1

Việc xin giấy phép xây dựng tại Bến Cát phải đáp ứng đầy đủ điều kiện theo luật định mới được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Xin giấy phép xây dựng là thủ tục quan trọng đầu tiên trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, trên thực tế, khá nhiều gia chủ bỏ qua điều này vì cho rằng chỉ xây dựng dự án mới cần thiết, nhà ở riêng lẻ thì không.

Đối với những ai đang có ý định xây dựng tại Bến Cát, đừng bỏ qua bài viết này, dưới đây là các thông tin quan trọng cần biết.

> Xem thêm:

Giấy phép xây dựng là gì?

Giấy phép xây dựng hiểu đơn giản là văn bản của cơ quan có thẩm quyền, trong đó nội dung đề cập đến việc cho phép cá nhân/tổ chức xây dựng công trình đã xin phép. Nhưng theo Luật Xây dựng 2014, tại Điều 3 khoản 17 thì: “Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình”.

Xin phép xây dựng Bến Cát-1

Như vậy, giấy phép xây dựng không chỉ giới hạn ở việc xây mới mà các hoạt động sửa chữa, cải tạo, di dời công trình,… cũng cần phải được cho phép từ cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp nào phải xin giấy phép xây dựng?

Theo quy định của pháp luật hiện hành về xây dựng, ngoại trừ các trường hợp được miễn thì bất kỳ công trình nào khi xây dựng cũng phải xin phép.

Cụ thể, Luật Xây dựng sửa đổi 2020 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021), các trường hợp sau đây sẽ được miễn giấy phép xây dựng:

  • Nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; 
  • Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng; trừ công trình, nhà ở riêng lẻ được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa.

>> Thủ tục pháp lý khi xây dựng nhà ở sẽ khiến chủ đầu tư mất nhiều thời gian và công sức. Lựa chọn các đơn vị uy tín để được tư vấn và hỗ trợ từ A-Z. Phúc An Group hoàn thiện hồ sơ thiết kế, xin cấp phép và tiến hành thi công, bàn giao hoàn thiện, giá trọn gói chỉ 5.200.000 đồng, chính sách hậu mãi lên đến 3 năm.

Hotline: 0947.005.617

Xin phép xây dựng Bến Cát-2

Điều kiện xin giấy phép xây dựng Bến Cát 

Đối với các hồ sơ xin giấy phép xây dựng tại Bến Cát, cơ sở xem xét bao gồm (theo các quy định tại Nghị định 15/2021/NĐ-CP, Luật Xây dựng hiện hành):

  • Việc xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai
  • Công trình xây dựng phải bảo đảm an toàn, cho cả các công trình lân cận và đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; an toàn hạ tầng kỹ thuật,…
  • Đối với nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
  • Đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn khi xây dựng phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.
  • Thiết kế xây dựng công trình đã được thẩm định, phê duyệt theo quy định
  • Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng phù hợp với từng loại giấy phép theo quy định pháp luật.

Xin giấy phép xây dựng tại Bến Cát là thủ tục cần thiết (nếu không thuộc trường hợp được miễn). Bạn đọc nên biết mình thuộc trường hợp nào để chuẩn bị hồ sơ và hoàn tất đầy đủ thủ tục trước khi xây dựng.